Thứ Ba, 23 tháng 5, 2017

Công dụng của povidone- iodine sử dụng trong llĩnh vực nào?

Khái quát chung về Iodine povidone

Iodine povidone hay còn gọi là Povidon iod (PVP - I) dạng bột và là phức hợp của iod với polyvinylpyrrolidon , trong đó thành phần iod chứa 9 đến 12%.

Iodine povidone được phát hiện tại Phòng thí nghiệm Công nghiệp Hoá học độc chất tại Philadelphia do H. A. Shelanski và M. V. Shelanski. Họ thực hiện các thí nghiệm trong ống nghiệm xác định hoạt tính kháng khuẩn đồng thời phát hiện hợp chất này ít độc hại hơn cồn khi thí nghiệm trên chuột.

Năm 1811,Bernard Courtois phát hiện ra iốt, nó được sử dụng rộng rãi để chống và trị các nhiễm khuẩn trên da và chữa trị các vết thương.

PVP-I được bán ra lần đầu vào năm 1955, và trở nên phổ biến trong lĩnh vực sát trùng vết thương.

Phức chất PVP- I tan hoàn toàn trong nước . Độ bền ở trong dung dịch của hợp chất này thì hơn rất nhiều so với cồn iodine hay dung dịch Lugol'

Ứng dụng của Iodine povidone

Trong y tế: Khi mới phát hiện ra Povidone- Iodine thì nó được sử dụng cho những vết cắt nhỏ, vết sầy xước, vết bỏng và chỗ phồng giộp. Sau đó Povidone- Iodine được sử dụng rộng rãi do có khả năng sát trùng tương đối tốt trong chữa trị các vết thương cục bộ và chống lây nhiễm rộng

PVP- I có nhiều ứng dụng trong chữa trị như: lau, rửa vết mổ, làm sạch da trước và sau phẫu thuật, chữa trị và phòng chống nhiễm trùng vết thương, vết loét, vết cắt và vết bỏng; cho điều trị nhiễm trùng hoại tử, loét có mủ.

Trong phụ khoa, nó được dùng cho chữa trị viêm âm đạo liên quan tới nấm, động vật nguyên sinh hoặc do kết hợp của cả hai.

Với những công dụng trên, PVP-I được pha với nồng độ từ 7.5%- 10% dưới dạng dung dịch , rửa vết mổ, thuốc mỡ, tẩm trong gạc. Nó được sử dụng mà không cần đơn và được sử dụng dưới dạng tên thông thường là Povidone- iodine hay tên thương mại là Polydine và Betadine.

Ngoài ra PVP-I còn được sử dụng trong điều trị tràn dịch màng phổi, do Povidone- iodine có hiệu quả tương tự và an toàn như hoạt thạch, không những thế nó được ưa chuộng hơn bởi vì nguồn cung sẵn có và giá rẻ. Chỉ với 2.5% dung dịch đệm PVP-I có thể được sử dụng cho điều trị dự phòng trong viêm kết mạc của trẻ sơ sinh đặc biệt đối với bệnh liên quan tới nấm và virut .

PVP-I có thể được thấm lên gel hoặc là trên nền của polyacrylamide. Những gel này có thể được sử dụng để phủ lên vết thương. Tốc độ giải phóng I ốt của PVP- I phụ thuộc rất nhiều và cấu trúc của gel.

PVP-I cũng được sử dụng để làm giảm thương tổn da với các hóa chất lưu huỳnh mù tạt, mặc dù vậy nó phải được sử dụng ngay sau khi tiếp xúc.

Gần đây, các nhà khoa học tìm thấy khả năng ứng dụng của povidone- iodine trong lĩnh vực vật liệu nanô. Vật liệu na nô phủ povilone- iodine này đóng vai trò giống như lớp băng vết thương có thể dãn điện và khả năng chống nhiễm trùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét